รีวิว VALORANT จารชน คนดีเดือด

รีวิว VALORANT ถ้าจะให้อธิบายคอนเซปต์ของ VALORANT แบบง่าย ๆ ก็คือนำระบบการเล่นแบบเกม Counter Strike มาผสมกับตัวละครสไตล์เกม Overwatch โดยตัวละครในเกมนี้จะเรียกว่าเอเจนต์ ซึ่งเอเจนต์แต่ละคนจะมีสกิลหรืออาวุธพิเศษเฉพาะตัวไม่เหมือนกัน ปัจจุบันมีเอเจนต์ทั้งหมด 12 ตัวละคร ครอบคลุมสไตล์การเล่นทุกแบบ แบ่งออกเป็น 4 สาย ได้แก่ Duelist หน่วยกล้าตาย เน้นสร้างความเสียหาย, Initiator หน่วยเคลียร์พื้นที่ เปิดทางให้เพื่อนร่วมทีม, Controller จัดการกับพื้นที่อันตราย สร้างโอกาสให้เพื่อนร่วมทีม และ Sentinel เน้นการตั้งรับ ปิดกั้นพื้นที่และคอยระวังหลังให้ทีม

รีวิว VALORANT มาแรง

รีวิว VALORANT ระบบเกมหลักคล้ายกับ Counter Strike โดยผู้เล่นแบ่งออกเป็นฝ่ายโจมตีและฝ่ายป้องกัน ผู้โจมตีจะต้องเข้าไปวางระเบิดหรือเข็มเจาะในตำแหน่งเฉพาะ ส่วนฝ่ายรับต้องกำจัดฝ่ายรุกให้หมด หรือปกปิดหากมีการวาง Spike ไว้แล้ว หลังจากเล่นครบ 12 รอบแล้ว ทั้งสองฝ่ายจะผลัดกัน ทีมที่ชนะ 13 รอบก่อนจะชนะเกม การชนะหรือแพ้ในแต่ละรอบจะเป็นตัวกำหนดชัยชนะในรอบถัดไป ผู้เล่นแต่ละคนจะต้องจัดสรรเงินของตนเองเพื่อซื้ออาวุธหรือทักษะที่จำเป็น หากลงทุนมากเกินไปในรอบหนึ่งแล้วแพ้ก็อาจจะเหลือเงินไม่พอที่จะซื้ออาวุธใหม่ในรอบต่อไป

ตัวละครแต่ละตัวมีอาวุธให้เลือกเหมือนกัน ประเภทอาวุธไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้: ปืนพก ปืนลูกซอง ปืนกลเบา ปืนกลหนัก รวมถึงปืนไรเฟิลจู่โจม และปืนไรเฟิลซุ่มยิง แม้ว่าจำนวนอาวุธในแต่ละประเภทจะมีน้อย แต่อาวุธแต่ละชิ้นที่เพิ่มเข้ามาก็ได้รับการคัดเลือกมาอย่างดีเพื่อให้เหมาะกับความต้องการของคุณ ตรวจสอบให้แน่ใจว่าประเภทอาวุธไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ คุณสามารถส่งมอบในการแข่งขันได้อย่างแท้จริง ไม่มีการเน้นปริมาณ แต่เน้นที่คุณภาพเหมือนกับเกม FPS บางเกม

เมื่อเป็นเกม FPS หลายคนอาจให้ความสำคัญกับความเร็วและความแม่นในการยิง แต่สำหรับ VALORANT หัวใจสำคัญในการคว้าชัยชนะคือทีมเวิร์ค การสื่อสารและประสานงานกันอย่างเป็นระบบจะทำให้สามารถวางแผนรับมือฝ่ายตรงข้ามได้ดีกว่าการเล่นแบบตัวใครตัวมัน โดยเฉพาะสกิลของเอเจนต์ที่เป็นได้ทั้งคุณอนันต์และโทษมหันต์หากใช้โดยขาดความรอบคอบ ดังนั้นเกมจึงใส่ระบบ Voice Chat มาให้ในตัว พร้อมระบบ Ping บอกสถานะและพิกัดสำหรับผู้เล่นที่ไม่สะดวกในการสื่อสารผ่านไมค์

อีกหนึ่งปัจจัยที่สำคัญพอ ๆ ทีมเวิร์คก็คือเสียง ทุกการกระทำที่ทำให้เกิดเสียงจะเป็นการบอกตำแหน่งของเราให้อีกฝ่ายรู้ ฉะนั้นจึงไม่ควรวิ่งไปมาตลอดเวลา หรือยิงปืนเล่นสุ่มสี่สุ่มห้า และเมื่อเกิดการปะทะ ระบบจะแสดงตำแหน่งในแผนที่แบบคร่าว ๆ ถ้าไม่รีบเปลี่ยนตำแหน่งก็อาจโดนศัตรูปิดล้อมได้ในทันที ซึ่งการที่ตัวเกมให้ความสำคัญระบบเสียง ช่วยเพิ่มบรรยากาศความกดดันและความลุ้นระทึกในการเผชิญหน้ากับศัตรูได้เป็นอย่างดี

นอกจากโหมดวางระเบิดที่เป็นโหมดการเล่นพื้นฐานยังอีกมี 3 โหมด ได้แก่ Spike Rush โหมดวางระเบิดที่ใช้เวลาเล่นน้อยกว่าโหมดพื้นฐาน โดยในโหมดนี้จะไม่มีการซื้อปืน ระบบจะสุ่มอาวุธให้ผู้เล่นทุกคน ผู้เล่นฝ่ายบุกทุกคนจะมี Spike ติดตัว ทีมที่ชนะ 4 รอบก่อนจะเป็นฝ่ายชนะ, Deathmatch โหมดการเล่นแบบเดี่ยว ไม่มีการซื้อปืน สามารถเลือกใช้อาวุธอะไรก็ได้ คนที่สามารถจัดการผู้เล่นอื่นได้ถึง 30 คนก่อนจะเป็นผู้ชนะ และโหมดแข่งขันจัดอันดับ ใช้กติกาเดียวกับโหมดการเล่นพื้นฐาน เมื่อจบแมตช์จะมีการประเมินคะแนนเพื่อจัดอันดับแรงค์ของผู้เล่น เป็นโหมดที่เหมาะสำหรับผู้ต้องการสัมผัสประสบการณ์การ

สำหรับการปลดล็อคเอเจนต์จะใช้ระบบ Contact หรือการเปิดสัญญา เมื่อเลือกเปิดสัญญาเอเจนต์ที่ต้องการแล้วเล่นจบในแต่ละแมทช์ หรือทำภารกิจประจำวันสำเร็จ เราจะได้รับค่าประสบการณ์เพิ่มระดับสัญญา โดยในแต่ละระดับจะให้รางวัลตอบแทนต่าง ๆ เช่น ไอเทมตกแต่งปืน, สเปรย์, ฉายา, ป้ายแบนเนอร์ ฯลฯ เมื่อสัญญาถึงระดับ 5 ก็จะปลดล็อคเอเจนต์มาให้เล่นได้ หรือถ้าไม่อยากรอก็สามารถเติมเงินแลกแต้ม Valorant เพื่อปลดล็อคได้ทันที
หลายคนอาจกังวลว่าเกม FPS ออนไลน์เล่นฟรีแบบนี้ จะเน้นขายปืนหรือไอเทมเสริมพลังที่ทำให้ได้เปรียบผู้เล่นสายฟรีหรือเปล่า? บอกเลยว่าไม่ใช่แน่นอน เพราะสิ่งที่ขายในร้านค้ามีเพียงสกินปืนเท่านั้น ส่วน Battle Pass ที่จะปลดล็อคของรางวัลตามระดับเลเวลก็เป็นไอเทมจำพวกสกินปืน, สเปรย์, ฉายา, ป้ายแบนเนอร์ หรือแต้ม Radianite สำหรับพัฒนาสกินอาวุธ ซึ่งไม่มีผลต่อการเล่นใด ๆ ฉะนั้นเกมเมอร์สายฟรีเล่นได้อย่างสบายใจแน่นอน

รีวิว VALORANT เนื้อหาภายในเกม Valorant เล่าถึงโลกในยุคอนาคต เมื่อโลกพบเจอกับปรากฎการณ์ที่ถูกบันทึกไว้ในชื่อ First Light ซึ่งส่งผลกระทบไปทั่วโลก ผลที่ตามมาคือเทคโนโลยีของมนุษย์พัฒนาไปอย่างก้าวกระโดด การปกครองและรัฐบาลของประเทศบนโลกเกิดการเปลี่ยนแปลง ขณะเดียวกันมนุษย์บางส่วนก็เกิดแสดงความสามารถที่ผิดปกติ เหล่ามนุษย์ที่มีความสามารถพิเศษเหล่านี้ถูกเรียกว่า Radiantเพื่อต่อกรกับเหตุการณ์ First Light องค์กรลับแห่งหนึ่งในชื่อ Valorant Protocal ได้ทำการดึงตัวเหล่า Agent ผู้มีความสามารถพิเศษจากทั่วโลกมารวมตัวกัน และทั้งหมดที่ว่ามาก็คือทุกอย่างที่เรารู้เกี่ยวกับโลกในเกม Valorant ในตอนนี้

เนื้อเรื่องของ Valorant นั้นมีการเล่าเพียงแค่รายละเอียดเบื้องต้น ส่วนเนื้อหาที่เหลือถูกใส่เอาไว้ในเกมในรูปแบบของการพูดจาตอบโต้กันระหว่างเหล่า Agent จุดนี้ถือเป็นส่วนที่แตกต่างอย่างชัดเจนกับ Overwatch ซึ่งเกมนั้นมีการเล่าเนื้อหาที่ชัดเจนกว่าผ่าน Cinematic ไปจนถึงเนื้อหาเสริมอื่น ๆ ซึ่งเราก็ต้องรอดูกันว่าทีมงาน Riot Games จะเดินหน้าเล่าเนื้อหาของเกม Valorant อย่างไรหลังจากนี้แต่หากจะพูดกันโดยรวมแล้วสำหรับเกมยิง Tactical Shooter “เนื้อเรื่อง” ก็คงไม่ใช่ส่วนสำคัญแต่อย่างใด แต่ถ้าดูจากผลงานอื่น ๆ ของ Riot Games ก็เชื่อได้ว่าเราน่าจะได้เห็นอัพเดทด้านเนื้อหาตามมาในภายหลัง

 

บทความแนะนำ